Thông thường khi bị khóa tài khoản vì bất kỳ lý do gì (thường là bị invalid clicks) các bạn sẽ nhận được 1 email từ Google có nội dung như sau (invalid clicks được hiểu là các click không hợp lệ):
Hello,
While going through our records recently, we found that your AdSense
account has posed a significant risk to our AdWords advertisers. Since
keeping your account in our publisher network may financially damage our
advertisers in the future, we’ve decided to disable your account.Please understand that we consider this a necessary step to protect the
interests of both our advertisers and our other AdSense publishers. We
realize the inconvenience this may cause you, and we thank you in advance
for your understanding and cooperation.If you have any questions about your account or the actions we’ve taken,
please do not reply to this email. You can find more information by
visiting https://www.google.com/adsense/support/bin/answer.py?answer=57153.
Chúng ta ngầm hiểu với nhau (Google không tiết lộ) rằng, thông điệp mà Google gửi cho bạn chủ yếu nói đến invalid click (invalid clicks/gian lận), nhưng đã quá muộn để đưa ra giải pháp khi email đã nằm trong inbox của bạn. Vì thế, nếu bạn xác định sống cùng adsense thì nên tự bảo vệ mình để tránh bị khóa tài khoản do các hoạt động gian lận. Đúng ra Google nên lọc các click không hợp lệ/gian lận và trừ tiền đi nhưng Google không phải lúc nào cũng làm thế và cách duy nhất họ làm là khóa tài khoản. Chính sách của họ cũng nói rõ rằng trách nhiệm là ở các blogger.
Sơ đồ minh họa Google Click Fraud
Invalid clicks (click không hợp lệ) là gì?
Câu hỏi dường như ai cũng nghĩ là mình đã hiểu rõ, nhưng không hẳn thế. Các blogger thường nghĩ #8220;invalid clicks = click gian lận (click từ chính bản thân bạn)#8221; nhưng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Nói một cách tổng quát thì có 3 loại invalid clicks cơ bản.
Vi phạm ToS: Các click này thường là click từ chính chủ nhân của blog hay chủ tài khoản. Không cần biết là bạn đang test quảng cáo hay bạn tò mò muốn biết thự sự quảng cáo đó là về cái gì đều bị coi là invalid clicks. Tuy vậy, Google đôi khi cũng lọc và trừ đi các click của chủ nhân nếu nó không tái diễn và thường có cảnh báo qua email. Việc đặt các tiêu đề “Click vào quảng cáo để ủng hộ”, “Xin đừng click vào quảng cáo”…..hay bất kỳ một hình ảnh có hàm ý khuyến khích click vào quảng cáo đều bị cho là vị phạm ToS.
Các click không phải do con người: Các click từ phần mềm tự động, spam, spiders…đều bị coi là invalid clicks dẫu biết rằng các quảng cáo adsense được cung cấp qua mã Javascript và tất nhiên các công cụ tự động click/bot không thể đọc được Javascript.
Tuy vậy, thì các click do con người mang lại đôi khi cũng bị liệt vào danh sách invalid clicks. Nói một cách rõ ràng hơn là nếu bạn nhận được hơn 1 click từ cùng một người thì cũng bị cho là invalid clicks. Trong các điều khoản và chính sách cũng nói rõ và hàm ý nhiều điều không rõ mà chúng ta chỉ còn cách bảo vệ chính mình để tránh bị khóa tài khoản và mất tiền. Các click do nhỡ tay khi rê chuột đôi khi lại được tính là click hợp lệ bởi nó chỉ xảy ra 1 lần#8230;
Clicks từ trẻ em: Trẻ em và vị thành niên có thể không hiểu rõ khái niệm về quảng cáo nên việc họ tạo ra hàng loạt các click nhanh khi truy cập vào trang có adsense là điều dễ hiểu. Mục đích của họ là nhằm tìm hiểu mọi thứ hiện có trên trang đó. Trường hợp này cũng bị coi là invalid clicks.
Clicks từ các newbies: Trường hợp này thường xảy ra với các vị trung niên và tuổi già. Họ sống gần hết cuộc đời mà không dùng internet, nên việc sử sụng máy tính là một sư khám phá, đấy là chưa kể tới việc không nhìn rõ rồi click lung tung.
Nhiều người không biết cả sử dụng chuột máy tính, hoặc chuột máy tính quá nhạy nên họ không kiểm soát được gây ra nhiều invalid clicks tại các trang mà họ ghé thăm.
Clicks từ những người không nói tiếng bản địa: Nếu blog của bạn bằng Tiếng Anh trong khi người click lại toàn là người Việt thì cũng rất dễ hiểu các click mà họ tạo ra là invalid clicks.
Các click gian lận: Nhiều người biết rằng, đối thủ của họ đang quảng cáo trên Google Adsense và cố tình làm hại họ bằng cách click thật nhiều vào quảng cáo của họ để làm họ tiêu tốn ngân sách. Để bảo vệ các nhà quảng cáo của mình, Google thường khóa tài khoản của các blogger nào khi thấy dấu hiệu bất thường mà không báo cáo hoặc không có hành động để tự vệ.
Google phát hiện invalid clicks như thế nào?
Google thường xác định thời gian mà người truy cập lưu lại trên blog cho đến khi họ click vào quảng cáo, người truy cập đó đến từ đâu, bao nhiêu quảng cáo họ click, sau khi click người đó đi đâu tiếp và nhiều cách tính khác nữa.
Bên cạnh đó, dường như Google rất quan tâm đến những phản hồi của các nhà quảng cáo dựa trên thông kê của Google AdWords. Nếu phát hiện các click là gian lận, invalid clicks thì điều đầu tiên Google làm là hoàn tiền cho nhà quảng cáo và khóa tài khoản của blogger. Đó cũng là lý do tại sao nhiều blogger bị khóa tài khoản cho dù họ biết mình không làm gì sai trái cả.
Xem thêm câu trả lời của Google về vấn đề này tại đây.
Ai có nguy cơ bị invalid click?
Về mặt kỹ thuật thì ai cũng có nguy cơ bị invalid clicks và bị khóa tài khoản. Tuy nhiên, các blogger nhỏ và vừa thường có nguy cơ cao hơn các blogger lớn. Google hay bất kỳ một mạng nào đều có những ngoại lệ và thường bảo vệ các blogger lớn vì họ thường là top của các lĩnh vực mà họ đang theo đuổi và có vị thế trong lòng người đọc như ProBlogger.net, Labnol.org….Tuy nhiên, nếu Alexa rank mà trên 10k thì cũng có nguy cơ cao.
Theo phân tích, nhiều blog thuộc các thể loại như Forums, social networking sites, và các trang có một lượng lớn pageviews/người cũng có nguy cơ cao (đây là dạng repeated traffic) hơn các trang có lượng new visitor cao.
Bạn có thể làm gì để hạn chế invalid clicks?
Lý dó mình phân tích về invalid clicks, cách thức Google xác định invalid clicks để giúp các bạn newbies hiểu rõ invalid clicks (invalid click/fraud) để có giải pháp bảo vệ mình hiệu quả.
Về cơ bản có ba lựa chọn mà các bạn có thể sử dụng để tránh các invalid clicks:
Thứ nhất, bạn có thể giám sát blog bằng tay (thủ công) sử dụng công cụ như StatCounter, và thông báo cho Google biết nếu bạn thấy bất kỳ một dấu hiệu lạ nào. VD: click tăng đột biết, click không rõ ràng….Điều này giúp bạn vừa an toàn và vừa không mất quá nhiều thời gian.
Thứ 2, bạn có thể cài một script #8211; đây là script được cộng động blogger tại WebmasterWorld cho là khá hay và hiệu quả nếu bạn có một chút hiểu biết về kỹ thuật và có thời gian để code, debug và duy trì nó. Còn nếu bạn không giỏi về code thì bạn có thể dụng công cụ AdSenseClickLock. Điểm hạn chế của công cụ này là bạn cần một môi trường phù hợp cho nó, biết cách cài đặt và luôn cập nhật thường xuyên.
Thứ 3, bạn có thể tìm 1 công cụ dạng web app. Hiện có một công cụ có tên uniQlicks. Đây là một công cụ dạng ad manager giống như bao công cụ khác và công cụ này cũng có 1 tính năng gọi là a href=#8221;http://www.uniqlicks.com/features#8221;gt;SureShield, tính năng này sẽ ngay lập tức làm cho quảng cáo biến mất khi phát hiện các impression có nguy cơ cao. Vấn đề ở đây là nó không free và bạn phải trả khoảng 7$/tháng khi upgrade và có quyền sử dụng tính năng SureShield. Tuy nhiên, nếu thu nhập adsense của bạn chỉ khoảng 20$/tháng thì không đáng, công cụ này nên dành cho các blogger có thu nhập gt;500$.
Đến khi nào thì invalid clicks không còn làm chúng ta đau đầu?
Điều này chúng ta không quyết định được, câu trả lời chỉ có Google mới trả lời được. Một vài mạng chia sẻ lợi nhuận khác như FairAdsNetwork #8211; mạng quảng cáo PPC do một một người Mỹ gốc Việt phát triển, thì bạn không phải lo về invalid click bởi họ có hệ thống để kiểm soát nó.
Không phải Google không làm được mà là họ chưa/không muốn làm do liên quan đến chính sách “bí mật” hoặc không muốn tiết lộ mà Google đang theo đuổi. Họ luôn bị các nhà quảng cáo phàn nàn nên việc họ bảo vệ và ưu ái các nhà quảng cáo là chuyện bình thường. Đây là chính sách của Google, họ thà khóa tài khoản các blogger để làm hài lòng các nhà quảng cáo thay vì giải quyết các rắc rối giữa các nhà quảng cáo và blogger.
Đó cũng là lý do tại sao nhiều blogger đã, đang và sẽ tham gia Google Adsense và xác định kiếm tiền một cách nghiêm túc không bao giờ muốn để lộ blog mà họ đặt quảng cáo Adsense hoặc có chăng thì họ chỉ chia sẻ các blog mà họ đặt tài khoản phụ mà thôi. Chính vì thế, đừng bao giờ hỏi họ về địa chỉ blog hay họ đặt quảng cáo tại đâu nhé. Đó là vấn đề tế nhị
Bài tổng họp tuy hơi dài nhưng vì nó không thể ngắn nếu muốn các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

0 comments:
Post a Comment