(danghienIT) - Twitter là một mạng xã hội ảo khá quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là các teen thích thú với cái thế giới ảo Internet. Ra đời từ tháng 3/2006, đến nay đã là 3,5 năm tồn tại và phát triển – một khoảng thời gian chưa hẳn là dài. Thế nhưng, Twitter đã để lại nhiều ấn tượng với người dùng. Chúng ta không phủ nhận những thành công của Twitter, tuy nhiên Twitter chưa thật sự cuốn hút được sự tham gia của các teen, vốn là nhân tố thường được các nhà cung cấp dịch vụ nhắm đến.

Twitter quá đơn giản
Twitter được xem là một dạng blog nhỏ gọn (micro-blog) và sự đơn giản từ khâu đăng kí, đến việc sử dụng. Chính các đặc điểm này đã giúp Twitter tìm kiếm được nhiều tài khoản người dùng không thích sự cầu kì. Và cũng đã góp phần làm cho số lượng tài khoản tăng lên chóng mặt từ khi thành lập cho đến hiện nay là hơn 6 triệu tài khoản. Khi đó, rõ ràng Twitter chỉ có thể cung cấp, bảo trì dịch vụ thật tốt, còn người dùng thì cứ tự do tweet (lời nhắn) mọi thứ.
Twitter được xem là một dạng blog nhỏ gọn (micro-blog) và sự đơn giản từ khâu đăng kí, đến việc sử dụng. Chính các đặc điểm này đã giúp Twitter tìm kiếm được nhiều tài khoản người dùng không thích sự cầu kì. Và cũng đã góp phần làm cho số lượng tài khoản tăng lên chóng mặt từ khi thành lập cho đến hiện nay là hơn 6 triệu tài khoản. Khi đó, rõ ràng Twitter chỉ có thể cung cấp, bảo trì dịch vụ thật tốt, còn người dùng thì cứ tự do tweet (lời nhắn) mọi thứ.
Các tweet khi vừa update sẽ được đưa lên trang web Twitter ngay lâp tức mà không phải qua một giai đoạn kiểm duyệt nào. Có thể nói với những con số khổng lồ khi nhắc đến Twitter: hơn 6 triệu tài khoản, hơn 1 tỉ lượt update,… mà tên tuổi của Twitter đã nhanh chóng tiếp cận với báo chí. Đặc biệt là những bài PR cho Twitter trong năm 2009 đã nhanh chóng đưa Twitter trở thành tâm điểm của cộng đồng mạng. Thế nhưng teen có cần những điều này? Teen cần những gì? Twitter đáp ứng được chưa?... Đó là những câu hỏi phải đặt ra, nếu Twitter muốn phát triển lâu dài.

Teen cũng vốn rất năng động nên sự đơn giản này cũng Twitter là một rào cản để teen đến với Twitter. Một dịch vụ thu hút tuổi teen thì cần có sự tối ưu giữa đơn giản trong sử dụng, nhưng chức năng nên phong phú. Như vậy mới thỏa sức cho teen giải trí. Nếu so sánh với các mạng xã hội khác như Facebook,… thì chúng ta có thể thấy rõ Twitter hoàn toàn thua kém về mặt ứng dụng: Teen không thể chia sẻ những bức ảnh của mình với bạn bè năm châu qua các tweet, Twitter không có một ứng dụng hay trò chơi nào khác để teen tham gia sau khi tweet. Điều này thể hiện rõ ràng qua các luồng ý kiến chung của teen, trong đó có ý kiến của Anh Thiện (HS lớp 12) là “Twitter chỉ đơn giản là các đoạn text. Teen cần nhiều hơn thế!”.
Nội dung quá “loãng”
Với sự giới hạn 140 kí tự cho 1 tweet thì người dùng phải trình bày gắn gọn thông điệp của mình đến với thế giới. Tuy nhiên, quá nhiều những tweet ngắn gọn như vậy mỗi ngày đã pha loãng đi nội dung của Twitter. Dường như ở Twitter không có một định hướng và mối liên kết giữa các tweet với nhau, ai muốn tweet gì thì chỉ việc gõ phím và Enter. Thao tác quá đơn giản, không tốn nhiều thời gian nên các tweetter không phải đắn đo chọn lọc nội dung để gửi đến mọi người. Hầu hết họ tweet tất tần tật mọi thứ mỗi khi rảnh rỗi.
Nội dung quá “loãng”
Với sự giới hạn 140 kí tự cho 1 tweet thì người dùng phải trình bày gắn gọn thông điệp của mình đến với thế giới. Tuy nhiên, quá nhiều những tweet ngắn gọn như vậy mỗi ngày đã pha loãng đi nội dung của Twitter. Dường như ở Twitter không có một định hướng và mối liên kết giữa các tweet với nhau, ai muốn tweet gì thì chỉ việc gõ phím và Enter. Thao tác quá đơn giản, không tốn nhiều thời gian nên các tweetter không phải đắn đo chọn lọc nội dung để gửi đến mọi người. Hầu hết họ tweet tất tần tật mọi thứ mỗi khi rảnh rỗi.
Hầu hết các tweet trên đó là vô bổ hoặc không mang tính cộng đồng cao. Vì vậy, nó đã nhanh chóng tồn tại trên Twitter như những tin rác. Đó là một thực trạng không thể phủ nhận ở Twitter và cũng đã tác động không ít đến giới trẻ.

Cũng có người đã cố sức theo đuổi Twitter đến cùng, đã kêu gọi rất nhiều bạn bè tham gia. Với họ, Twitter là một cái gì đó rất hấp dẫn, vì vậy họ liên tục tweet và tweet những gì “hot” nhất. Nhưng có lẽ đó chỉ là sự cuốn hút ban đầu, vì sau một thời gian thì họ cũng đã giảm bớt sự gắn bó vì một lí do đơn giản “Nhiều luồng tin quá! Chả biết đâu mà lần”.

Thông tin chưa được cá nhân hóa
Một điều mà nhiều teen cũng đã lên tiếng phàn nàn ở Twitter đó là những tweet của họ sau khi update thì sẽ được publish lên trang chủ của Twitter, cũng như đến với tất cả mọi người, đặc biệt là các người mà đã follow họ. Hầu hết các tweet trong số đó cũng sẽ đi vào lãng quên, nhưng sự lo ngại của teen là có cơ sở. Khi một tweet được publish thì hiển nhiên những người thân, ba mẹ, bạn bè đều có thể đọc được. Song, họ lại muốn bảo mật bản tin đó. Với nhiều teen, mạng xã hội là để họ ghi lại những việc đã xảy ra hằng ngày, họ muốn lưu lại như một cuốn nhật kí mật “bất khả xâm phạm”. Mặc dù tính chất của một mạng xã hội là sự chia sẻ công khai, nhưng Twitter vẫn nên thiết lập nên tính năng cá nhân hóa để teen tùy chọn đối tượng muốn chia sẻ thì sẽ thu hút teen hơn. Twitter chưa thể đáp ứng điều này.
Teen rất khó tìm được vị trí trên Twitter
Một điều mà nhiều teen cũng đã lên tiếng phàn nàn ở Twitter đó là những tweet của họ sau khi update thì sẽ được publish lên trang chủ của Twitter, cũng như đến với tất cả mọi người, đặc biệt là các người mà đã follow họ. Hầu hết các tweet trong số đó cũng sẽ đi vào lãng quên, nhưng sự lo ngại của teen là có cơ sở. Khi một tweet được publish thì hiển nhiên những người thân, ba mẹ, bạn bè đều có thể đọc được. Song, họ lại muốn bảo mật bản tin đó. Với nhiều teen, mạng xã hội là để họ ghi lại những việc đã xảy ra hằng ngày, họ muốn lưu lại như một cuốn nhật kí mật “bất khả xâm phạm”. Mặc dù tính chất của một mạng xã hội là sự chia sẻ công khai, nhưng Twitter vẫn nên thiết lập nên tính năng cá nhân hóa để teen tùy chọn đối tượng muốn chia sẻ thì sẽ thu hút teen hơn. Twitter chưa thể đáp ứng điều này.
Teen rất khó tìm được vị trí trên Twitter

Khi các teen gia nhập môi trường này thì dường như họ có suy nghĩ rằng mình đã được trở thành thành viên của một mái nhà nổi tiếng và mình có thể nổi tiếng nhờ việc này. Khi được hỏi về lí do thử qua Twitter thì có bạn thẳn thằn rằng “Vì thấy ai cũng nói về nó nên muốn thử qua cho biết với người ta. Hi vong mình sẽ được biết đến nhiều hơn nhờ Twitter”.
Ngay sau khi gia nhập, các teen đã liên tục làm việc mà ai ai cũng làm đó là tweet, rồi follow thật nhiều người (phần lớn là follow vô tội vạ, chỉ vì muốn nhiều người biết đến mình). Nhưng cái mà teen nhận được vẫn chỉ là những lời cảm ơn, rồi các tweet của teen cũng nhanh chóng bị các tweet sau khác lấn át. Chính điều này đã tạo nên sự chán nản và khiến nhiều teen bỏ cuộc nhanh chóng. Như vậy, Twitter chưa tạo được niềm tin và sự gắn bó trong teen.

Nói tóm lại, với sự đơn giản của mình thì Twitter đã thu hút nhiều người tham gia, tạo nên sự nổi tiếng. Từ đó tìm kiếm được nhiều thành viên vốn không thích sự cầu kì. Nhưng cũng chính sự quá đơn giản này, kèm theo nhiều lí do khác như nội dung xa rời giới trẻ, teen khó để hòa nhập với tweet của mọi người,… đã gây ra một bức tường chắn rất lớn để teen trung thành với Twitter. Vì vậy, thiết nghĩ Twitter nên tìm hiểu và quan tâm suy nghĩ của giới trẻ để thu hút lứa tuổi này, đây là một lứa tuối tiềm năng cho sự phát triển lâu dài của Twitter.

Đang tải xin vui lòng chờ...
0 comments:
Post a Comment
[▼/▲] Chèn biểu tượng vui