(Ảnh: GettyImages)
Ý kiến được đưa ra ở một cuộc hội thảo của các chuyên gia tai-mũi-họng tại Mỹ là việc để tai tiếp xúc lâu và nhiều với tiếng động cơ, tiếng ồn trên đường phố và tiếng gió có thể gây điếc vĩnh viễn.
Các nhà nghiên cứu về thính giác cho biết những người lái xe mui trần nên cân nhắc việc đeo một loại đồ bảo vệ tai, như những người lái mô-tô.
Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên chuyên san Phẫu thuật tai-họng, đầu và cổ (Otolaryngology - Head and Neck Surgery) của Mỹ.
Các nhà khoa học đã tiến hành đo cường độ âm thanh trực tiếp đập vào tai trái và tai phải người lái xe mui trần ở các tốc độ khác nhau.
Kết quả là ở tốc độ 80-110km/h, cường độ âm thanh từ 88-90 decibel (dB) - cao hơn ngưỡng 85 dB có thể gây nguy cơ điếc tai.
Cường độ âm thanh: - Trong một căn phòng yên tĩnh vào buổi đêm - 20 dB - Một cuộc nói chuyện thông thường - 60 dB - Trên một con phố tấp nập - 70 dB - Tiếng la hét - 80 dB - Tiếng máy khoan bằng khí nén - 110 dB - Máy bay cất cánh - 130 dB Nguồn: Viện khiếm thính hoàng gia Anh |
Các nhà nghiên cứu đã lặp lại cuộc thử nghiệm với nhiều loại xe mui trần khác nhau, trên cùng một đoạn đường, không phải giờ cao điểm, và thu được các kết quả tương tự về cường độ âm thanh - khoảng 90 dB, mức cao nhất đo được là 99 dB.
Tuy nhiên, họ cũng phát hiện ra rằng những người lái có thể giảm tiếng ồn đập vào tai bằng việc nâng cửa sổ xe lên trong khi vẫn hạ mui.
Biện pháp đơn giản này giúp giảm cường độ âm thanh xuống còn 82 dB.
Các chuyên gia khuyến cáo rằng tác hại của âm thanh cường độ cao đối với tai sẽ tích tụ dần dần, và có thể nhiều năm sau người ta mới thấy ảnh hưởng, khi đã quá muộn.
“Thường xuyên để tai tiếp nhận âm thanh với cường độ 88-90 dB khi lái xe mui trần trong nhiều tiếng mỗi ngày có thể dẫn tới tình trạng điếc vĩnh viễn sau một thời gian. Bằng việc nâng cửa sổ xe hoặc đeo các trang bị bảo vệ tai, như nút tai, người lái xe mui trần có thể tận hưởng cảm giác sau vô-lăng xe mở mui trong khi vẫn bảo vệ được đôi tai,” ông nói.
Theo BBC
0 comments:
Post a Comment