Friday, July 3, 2009

Firefox 3.5 - Điều gì làm nên thành công?

Cuối cùng thì phiên bản mới nhất của Firefox cũng đã chính thức ra mắt người dùng. Vậy ngoài tốc độ được “quảng cáo” là vượt trội, Firefox 3.5 có gì mới so với các phiên bản trước đây? Hãy cùng điểm qua những tính năng mới được tích hợp lần đầu tiên trong Firefox.

1. Mở lại các cửa sổ vừa đóng

Trong Firefox 3.0, nếu chẳng may bạn đóng nhầm 1 tab, bạn có thể mở lại tab vừa bị đóng thông qua lựa chọn History -> Recently Closed Tab từ trên menu. Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen mở nhiều cửa sổ Firefox khác nhau, mỗi cửa sổ dùng để duyệt những trang web với nội dung khác nhau, và nếu chẳng may, bạn đóng nhầm 1 cửa sổ Firefox (chứ không phải chỉ 1 tab) thì giờ đây, với Firefox 3.5, bạn có thể mở lại các cửa sổ vừa đóng bằng lựa chọn History -> Recently Closed Windows từ menu tương tự như trên Firefox 3.0.
2. Chế độ duyệt web riêng tư

Khi sử dụng Firefox 3.5 để duyệt web và không muốn để lại bất kỳ dấu vết nào để những người dùng chung máy tính có thể dò ra được bạn đã truy cập vào những website nào, thì bạn chỉ việc sử dụng chế độ duyệt web riêng tư (Private Browsing Mode), và sau khi bạn thoái khỏi chế độ này, mọi thông tin về quá trình duyệt web bằng Firefox (như cache, history, cookies…) sẽ như chưa hề tồn tại.

Để sử dụng chế độ này, bạn click vào Tools và chọn Start Private Browsing. Ngược lại, từ cửa sổ Private Browsing, click Tools và chọn Stop Private Browsing để quay về chế độ duyệt web thông thường.

3. Xóa hoàn toàn dấu vết của 1 trang web

Nếu với chế độ duyệt web riêng tư ở trên, bạn có thể xóa hoàn toàn dấu vết của các trang web mình đã ghé thăm. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn xóa đi “vết tích” của 1 hay 2 trang web đã ghé thăm trước đó hoặc “chẳng may” duyệt web mà lại quên không sử dụng tính năng duyệt riêng tư, thì với tính năng Forget About This Site bạn có thể xóa hoàn toàn những “vết tích” của những trang web không mong muốn.

Để sử dụng tính năng này, từ của sổ Firefox, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để hiển thị danh sách History, từ danh sách này, click chuột phải vào trang web nào mà bạn không muốn lưu thông tin trên Firefox và chọn Forger About This Site.



4. Tạo cửa sổ mới từ tab đang mở

Trình duyệt web Chrome của Goolge hay Safari của Apple từ lâu đã có tính năng cho phép bạn nhanh chóng mở cửa sổ mới từ tab đang mở, và nay, tính năng này đã lần đầu tiên xuất hiện trên Firefox. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ việc dùng chuột để kéo tab đang mở ra khỏi danh sách các tab, và lập tức, tab này sẽ xuất hiện bên trong 1 cửa sổ Firefox mới.



5. Thanh địa chỉ thông minh

Nếu bạn sử dụng chế độ duyệt web thông thường và thường xuyên lưu History của trình duyệt, khi bạn điền 1 ký tự, thanh địa chỉ sẽ hiển thị danh sách các trang web đã ghé thăm trước đó bắt đầu bằng ký tự mà bạn vừa điền, giúp bạn truy cập nhanh hơn vào trang web mà không phải điền hết cả địa chỉ của trang.

Với Firefox 3.5, bạn còn làm được nhiều hơn thế. Thanh địa chỉ của Firefox 3.5 với chế độ lọc và tìm kiếm thông minh, sẽ gợi ý giúp bạn các trang web liên quan đến từ khóa mà bạn điền, chứ không nhất thiết là bằng ký tự bắt đầu. Chẳng hạn nếu bạn điền vào thanh địa chỉ từ khóa “life *” thì Firefox 3.5 sẽ tìm kiếm trong các trang web từ History, từ danh sách bookmark và từ các tag để gợi ý cho bạn các trang web có liên quan đến từ life. Có thể nói đây là một tính năng khá độc đáo và hữu dụng của Firefox.

6. Hiển thị màu sắc hình ảnh sống động

Mỗi hình ảnh kỹ thuật số, màn hình… đều có chế độ hiển thị những màu sắc gần giống nhau theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, khi hiển thị trên trang web, những màu sắc này lại trở nên tương tự nhau, bởi vì chúng đã được lọc và tối ưu bởi các trình duyệt web để có thể hiển thị dễ dàng hơn. Vì lý do đó, Firefox 3.5 giới thiệu đến bạn tính năng profile động cho mỗi hình ảnh, có nghĩa là những hình ảnh với màu sắc được chụp từ máy ảnh như thế nào, sẽ được hiển thị với màu sắc nguyên mẫu như thế trên trình duyệt web Firefox 3.5. Điều này cho phép bạn xem những hình ảnh với màu sắc sống động nhất.

7. Chế độ khôi phục với nhiều tùy chọn

Trong quá trình sử dụng, nếu chẳng may bị mất điện hoặc vì 1 lý do nào đó của hệ thống mà cửa sổ Firefox bị tắt đi ngoài ý muốn, Firefox cho phép bạn khôi phục lại cửa sổ Firefox và các tab đang mở 1 cách dễ dàng. Giờ đây, với Firefox 3.5, Mozilla đã phát triển chức năng Session Restore, cho phép bạn chọn các tab đang được mở trước khi có sự cố xảy ra, để quyết định xem tab nào sẽ được mở lại, tab nào sẽ bị loại bỏ đi.

8. Sử dụng JavaScript engine TraceMonkey với tốc độ vượt trội

Tháng trước, Mozilla cho biết rằng họ vẫn đang trong quá trình xây dựng engine TraceMoneky và “bật mí” rằng engine này sẽ nhanh gấp 20 đến 40 lần so với engine SpiderMonkey được sử dụng trên Firefox 3.0. Và bây giờ, sau khi đã chính thức ra mắt, chính những người sử dụng sẽ là những người có nhận định chính xác nhất cho những gì mà Mozilla đã công bố.

9. Tìm kiếm địa điểm

Nếu ví dụ bạn muốn tìm 1 khách sạn để nghỉ, hẳn bạn sẽ không muốn kết quả trả về sẽ là… khách sạn ở 1 đất nước xa xôi nào đó, hoặc khách sạn ở một tỉnh thành lân cận. Do vậy, Firefox 3.5 đã mang đến cho bạn tính năng Geo-location. Theo đó, dựa vào số IP của máy tính đang sử dụng, mỗi khi tìm kiếm những địa danh mang tính chất địa phương như bưu điện, khách sạn, nhà nghỉ… thì kết quả trả về sẽ cho bạn biết những địa điểm gần vị trí hiện tại của bạn nhất.

10. Trình diễn video với HTML 5

Nếu bạn ghé thăm 1 trang web được thiết kế bằng HTML 5, chứa nội dung video với những định dạng nguồn mở như Ogg, Vorbis hay Theora… thì Firefox 3.5 sẽ xem những nội dung video này chỉ như 1 phần bình thường của trang web, và không xem chúng như là nội dung Flash như trước đây. Điều này có nghĩa rằng Firefox 3.5 sẽ tự động chơi những đoạn video này mà không cần cài đặt thêm bất cứ plug-in nào, hoặc comment, tác động trực tiếp lên đoạn video… ngoài ra, bạn có thể lấy những link trực tiếp từ những nội dung đoạn video, như bạn lấy link từ trang web bình thường.

Đây được coi là bước nhảy vượt trội của Firefox 3.5 và được giới công nghệ đánh giá sẽ là tính năng không thể thiếu của web trong tương lai. Xem video giới thiệu tính năng tuyệt vời này của Firefox: http://www.youtube.com/watch?v=3tLBLVtIk3A

Với sự liên tiếp ra đời của các đối thủ cạnh tranh như Chrome 3 Beta hay Safari 4, Mozilla dường như quyết tâm không chịu thua kém bất cứ đối thủ nào, và Firefox 3.5 là một minh chứng cho nhận định đó. Nếu đang sử dụng Firefox 3.0 hoặc Firefox 3.5 Beta, bạn có thể cập nhận phiên bản mới nhất của Firefox từ tùy chọn Help -> Check for Update từ Menu. Nếu chưa có dịp sử dụng Firefox, bạn có thể download phiên bản mới nhất của trình duyệt web này tại đây.

(Theo Dân Trí)




Firefox 3.5 - Điều gì làm nên thành công?SocialTwist Tell-a-Friend


Đang tải xin vui lòng chờ...

0 comments:

Post a Comment

[▼/▲] Chèn biểu tượng vui danghienIT
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

/

Chuyên mục

Tool box

Liên kết

Trao đổi Liên kết
Loading Logos...
Bookmark and Share
 

Copyright 2009 All Rights Reserved iupro theme by Dang Quang Hien